Chúng ta luôn muốn thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp khi bắt đầu trong vai trò mới. Những hành vi không phù hợp sẽ cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và khiến người khác khó chịu. Chúng ta cũng muốn điều hành doanh nghiệp với những nhân viên có kiến thức về mặt xã hội và nghề nghiệp. Những hành vi không thích hợp sẽ phản ánh hình ảnh tiêu cực của cá nhân và tổ chức.
Tính chuyên nghiệp trong kinh doanh được tạo nên bởi những nguyên tắc hành xử được kỳ vọng ở người giữ vai trò lãnh đạo. Hãy làm nỗi bật vai trò lãnh đạo của mình thông qua các nghi thức xã giao trong kinh doanh tại các cuộc họp. Có 8 góp phần làm nên nghi thức xã giao đúng mực trong cuộc họp.
- Đúng giờ: Xây dựng danh tiếng thông qua việc đến đúng giờ; bạn sẽ được những người chuyên nghiệp có tính tổ chức khác tôn trọng. Những người đến đúng giờ cũng muốn bạn đến đúng giờ. Trong một tập thể, không có gì đáng thất vọng hơn việc cứ phải đợi một thành viên lề mề.
- Chào hỏi thân mật: Dành thời gian chào hỏi riêng từng người một cách thân mật. Bạn sẽ có đủ thời gian để làm việc này nếu bạn đến cuộc họp sớm một chút để có thể chào hỏi những người khác khi họ đến.
- Tôn trọng phạm vi chuyên môn: Khi cuộc họp tập trung vào các vấn đề chuyên môn của bạn thì bạn hãy điều khiển nó. Còn khi cuộc họp rơi vào phạm vi chuyên môn của người khác thì bạn hãy lui lại và nhường cho người đó tiến hành cuộc họp.
- Ăn mặc phù hợp: Dù những người trong cuộc họp ăn mặc trang trọng hay bình thường thì bạn cũng nên có cách ăn mặc phù hợp. Nếu đòi hỏi phải ăn mặc chuyên nghiệp thì bạn cần ăn mặc theo lối đó; nếu bạn vừa trở về từ công trường thì nên bỏ ra ít phút phủi bụi và chỉnh trang y phục. Nếu có đội nói thì bạn nên bỏ ra khi vào cuộc họp.
- Lắng nghe: Trong các cuộc họp, bạn nên lắng nghe ít nhất gấp 2 lần bạn nói. Giữ ánh mắt và sự tập trung vào người nói.
- Khi khách đến: Hãy dành thời gian giới thiệu khách với mọi người.
- Khi kết thúc cuộc họp: Đừng vội vã lao đi; việc này trông như bạn muốn thoát thân càng sớm càng tốt. Hãy ở lại một lúc để giúp sắp xếp phòng họp, trò chuyện thân mật với những người khác và đặt những câu hỏi có liên quan với người điều phối
- Sau cuộc họp: Hiểu rõ những công việc được giao trong cuộc họp và nhanh chóng hoàn thành những việc đó bằng cách cách làm theo bất kỳ thông tin nào được yêu cầu.
Thông qua thực hiện những việc cơ bản như trên trong cuộc họp, bạn sẽ thể hiện được nghi thức xã giao một cách tích cực và củng cố tính chuyên nghiệp của bản thân trong đội nhóm của mình.
Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
_*̡͌l̡*̡̡ ̴̡ı̴̴̡ ̡̡͡|̲̲̲͡͡͡ ̲▫̲͡ ̲̲̲͡͡π̲̲͡͡ ̲̲͡▫̲̲͡͡ ̲|̡̡̡ ̡ ̴̡ı̴̡̡ *̡͌l̡*̡̡_ NỘI QUY _*̡͌l̡*̡̡ ̴̡ı̴̴̡ ̡̡͡|̲̲̲͡͡͡ ̲▫̲͡ ̲̲̲͡͡π̲̲͡͡ ̲̲͡▫̲̲͡͡ ̲|̡̡̡ ̡ ̴̡ı̴̡̡ *̡͌l̡*̡̡_
- Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận.
- Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết.
- Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác.
- Không đặt link đến Blog/Web khác.
- Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn
vui lòng liên hệ email: lamchuvanmenh93@gmail.com để được hỗ trợ