Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®
Chào chuyên gia huấn luyện Dale Carnegie,
Hãy giúp tôi! Mới đây, tôi trở thành giám sát trang thiết bị của văn phòng, và tôi không biết phải bắt đầu từ đâu. Đã 5 năm kể từ khi tôi nhận việc sau khi tốt nghiệp trung học, tôi đã quen với việc làm theo những điều được giao phó. Nếu trang thiết bị cần được chuyển đến văn phòng mới, tôi sẽ là người làm việc đó, và rồi kiểm tra xem nhiệm vụ kế tiếp là gì. Tôi đã từng làm thay công việc của người giám sát cũ khi ông ta nghỉ phép, nhưng ông ta luôn để lại một danh sách chi tiết những việc cần làm. Giờ tôi phải giám sát ba người khác, và tôi phải giải trình về năng suất làm việc của họ. Tôi bắt đầu nghĩ tôi cần phải từ chối công việc này.
William.
Trả lời:
Chào William,
Bạn đang phải chịu đựng một hiện tượng khá phổ biến tại nơi làm việc ngày nay. Các công ty phát triển nhanh chóng và lao động trở nên khan hiếm, do đó, những người như bạn ngày càng được xem trọng, được thăng chức giám sát mà không cần qua đào tạo. Đồng thời, nhiều nhà điều hành hàng đầu tin rằng nếu bạn làm tốt công việc, bạn có thể giám sát những người khác làm việc đó. Họ không nhận thấy sự khác biệt giữa các kỹ năng. Giờ đây, bạn đang được yêu cầu để trở thành nhà lãnh đạo, chịu trách nhiệm về những người khác và những quyết định có khả năng tác động đến nhiều người.
Mặc dù công việc của bạn chắc chắn sẽ có những nhân tố riêng đòi hỏi phải đào tạo kỹ năng giám sát trong tương lai, có một vài kỹ năng lãnh đạo cơ bản có thể giúp bạn giảm lo âu để tiến đến một khởi đầu tốt đẹp.
1. Hiểu được căn cơ của việc lãnh đạo:
Khả năng lãnh đạo không phải tự nhiên mà có, và không phải ai sinh ra cũng có khả năng lãnh đạo. Dale Carnegie đã nghiên cứu rất nhiều về lịch sử các nhà lãnh đạo vĩ đại và nhận thấy rằng phong cách lãnh đạo của họ gần như giống nhau. Hơn nữa, họ đều làm việc ở vị trí này hết sức nghiêm túc; họ nhận ra rằng khả năng lãnh đạo có những thách thức riêng và họ đã làm hết sức để đương đầu với nó. Tuy nhiên, dưới đây là tổng kết vài đặc điểm quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo hiệu quả:
- Hướng dẫn mọi người
- Tạo hứng khởi làm việc
- Nói “chúng ta hãy làm”
- Làm cho công việc trở nên thú vị
- Tin vào sự hợp tác
- Hãy nói “chúng ta”
- Khuyến khích sự sáng tạo
- Đưa ra những câu hỏi
- Giao phó công việc
2. Lên kế hoạch:
Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa công việc trước đây và hiện tại là sự cần thiết phải lên kế hoạch. Tôi chắc rằng bạn đã khám phá ra rằng bạn cần phải lên kế hoạch làm việc trong ngày để nhóm của bạn làm việc hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định viễn cảnh tương lai cho bộ phận của bạn cũng như truyền tải viễn cảnh đó đến nhân viên. Gắn kết tình hình hiện tại với viễn cảnh tương lai, và quyết định khía cạnh cụ thể nào cần được cải thiện. Để cải thiện được, bạn cần đặt ra các mục tiêu và lên kế hoạch từng bước cụ thể. Nó bao gồm cả việc ước tính thời gian, tiền bạc và nhân lực. Kết quả của việc này là bạn có được bảng kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn.
3. Theo dõi kết quả và điều chỉnh lại bảng kế hoạch:
Với bảng kế hoạch có sẵn, việc đo đếm tiến độ để đạt được mục tiêu là điều hết sức quan trọng. Hãy sử dụng cả những phương pháp thống kê thể hiện những thay đổi về hiệu suất, cũng như các phương pháp thông thường ít hiệu quả hơn, như khảo sát nhân viên. Đảm bảo theo dõi hiệu năng và số lượng đặt ra, chẳng hạn như doanh thu, tỉ lệ vắng mặt và tai nạn. Sau khi đưa ra bất kỳ chiến lược nào mới với lượng thời gian hợp lý để hoàn thành, đừng ngại sửa đổi nếu chúng không hiệu quả.
Dale Carnegie Vietnam
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
_*̡͌l̡*̡̡ ̴̡ı̴̴̡ ̡̡͡|̲̲̲͡͡͡ ̲▫̲͡ ̲̲̲͡͡π̲̲͡͡ ̲̲͡▫̲̲͡͡ ̲|̡̡̡ ̡ ̴̡ı̴̡̡ *̡͌l̡*̡̡_ NỘI QUY _*̡͌l̡*̡̡ ̴̡ı̴̴̡ ̡̡͡|̲̲̲͡͡͡ ̲▫̲͡ ̲̲̲͡͡π̲̲͡͡ ̲̲͡▫̲̲͡͡ ̲|̡̡̡ ̡ ̴̡ı̴̡̡ *̡͌l̡*̡̡_
- Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận.
- Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết.
- Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác.
- Không đặt link đến Blog/Web khác.
- Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn
vui lòng liên hệ email: lamchuvanmenh93@gmail.com để được hỗ trợ